Cách Kèm Người Trong Bóng Đá – Cách Kèm Người Hiệu Quả Nhất

Trong bóng đá, ngoài kĩ năng đi bóng, sút bóng, chuyền bóng phát động tấn công, thì còn một kỹ năng rất cần thiết nữa đó là kèm người.

Kèm người là động tác được hiểu một cách đơn giản là, bám sát đối phương, ngăn cản đối phương đưa ra các quyết định với trái bóng.

Kèm người tốt giúp đội bóng của bạn làm chủ được thế trận, hạn chế đối phương áp sát khung thành, đồng thời tăng khả năng chiến thắng trong mỗi trận đấu.

Trên mạng hiện nay có rất nhiều bài viết, video nói về kỹ thuật kèm người. Tuy nhiên bài viết này sẽ đề cập đến “kỹ thuật kèm người theo mục đích chiến thuật”.

Vậy “kèm người theo mục đích chiến thuật” là gì?

Kỹ thuật kèm người theo mục đích chiến thuật

Kèm người theo mục đích chiến thuật là tổng hợp các kiểu kèm người phổ biến trong bóng đá. Tuy nhiên tùy theo mục đích, chiến thuật nhất định, mà các kiểu kèm người được chia ra một cách cụ thể. Đầu tiên là cách kèm người khi bị đối phương tấn công.

Đọc thêm: Cách Đá Hậu Vệ Thòng

Cách kèm người khi bị đối phương tấn công

Đối với trường hợp đối phương đang giữ bóng và triển khai tấn công bên phần sân của đội nhà. Lập tức chiến thuật chung của đội cần chuyển sang thế phòng ngự.

Ở chiến thuật phòng ngự, đầu tiên mỗi cầu thủ cần giữ đúng vị trí nhất định, đồng thời theo kèm một cầu thủ nhất định của phía đối thủ.

Khi theo kèm từng cá nhân, mỗi cầu thủ phải đứng đối mặt với cầu thủ đối phương. Cần giữ khoảng cách tối thiểu với cầu thủ đội bạn khoảng 1m, để tránh bị qua người.

Đồng thời trong tình huống kèm người này, cầu thủ phòng ngự cần phải đứng chéo người một góc khoảng 45 độ so với đối phương.

Khi đứng chéo người người chú ý, chừa khoảng trống ở phía đường biên, chắn khoảng trống phía trong trung lộ, đồng thời giữ lưng đối diện với khung thành đội nhà.

Phương pháp này giúp đối phương bị che khoảng trống bên trong, không thể đưa bóng vào trung lộ. Đồng thời ép đối phương ra biên để tạo góc hẹp nhằm cướp hoặc phá bóng hết đường biên.

Đối với cách này, cầu thủ cần có óc phán đoán đề phòng đối thủ sử dụng chân không thuận để chơi bóng. Cùng với đó là sức đè tốt để đoạt hoặc phá bóng ra biên.

Đây là cách kèm người được áp dụng nhiều trong thi đấu futsal, thi đấu sân 5 người, 7 người.

Đọc thêm: Cách Làm Thủ Môn Giỏi

Hướng dẫn kỹ năng phòng ngự #1 I Theo người

Cách kèm người ngăn không cho đối phương chuyền bóng

Một cách kèm người nữa, tuy ít được nhắc đến nhưng cũng khá quan trọng trong bóng đá. Nếu áp dụng tốt kỹ thuật này, bạn sẽ hạn chế được các pha lên bóng của đối phương.

Đó là cách kèm người ngăn chặn đường chuyền. Đây là cách kèm người theo chiến thuật phòng ngự từ xa.

Với cách kèm người này, trước hết chúng ta cần nắm được vị trí chạy chỗ của cầu thủ đối phương, cùng với đó là khả năng đọc tình huống.

Khi kèm người, chúng ta đứng đối diện với đối thủ, khoảng cách tối đa là 1m. Khoảng cách càng gần sẽ khiến tầm nhìn đối phương bị thu hẹp và khó chuyền bóng hơn.

Đồng thời chúng ta sẽ đứng chéo người chê chắn về phía chân thuận của đối thủ một góc tầm 30 độ. Lúc này chân thuận của đối thủ gần như bị vô hiệu hóa bởi bị chắn.

Khoảng trống tạo ra bên chân không thuận của đối thủ, đồng thời cũng là khoảng trống để chúng ta xoay người đuổi theo, khi không may bị qua người.

Cách kèm người này tuy xác suất thành công ở mức vừa phải, nhưng là một biện pháp ngăn chặn từ xa, gây tâm lý cho đối thủ.

Đọc thêm: Cách Đá Hậu Vệ Cánh Sân 7

Cách kèm người ngăn không cho đối phương nhận bóng

Đây là cách kèm người kế tiếp của cách ở trên. Nếu đồng đội của bạn không thể ngăn đối phương chuyền bóng, thì bạn vẫn còn cách là ngăn không cho cầu thủ đối phương nhận bóng.

Với cách này, chúng ta không đứng đối diện như hai cách trên, thay vào đó chúng ta sẽ đứng sau lưng cầu thủ đối phương.

Khi đứng sau lưng đối phương, tay chúng ta duỗi thẳng ra, đặt lên lưng đối phương tạo một lực nhằm đẩy đối phương về phía trước tạo khoảng cách, ngăn không cho đối phương tì đè, xoay lật qua người.

Tiếp theo, khi cảm thấy cầu thủ khác sắp chuyền bóng, chúng ta đọc tình huống, sau đó vượt lên trước mặt cầu thủ đối phương để đoạt bóng, phá đường chuyền.

Hướng dẫn kỹ năng phòng ngự #2 I Kèm người

Với những bạn không tự tin với khả năng đọc tình huống của mình. Thì chúng ta hãy để đối phương nhận bóng. Sau đó dùng tay đẩy đổi phương về phía trước, không cho đối phương tì đè.

Trong lúc đó, mắt quan sát, lợi dụng sơ hở của đối phương để đẩy bóng ra khỏi chân đối phương nhằm đoạt bóng hoặc phá bóng.

Cách này đòi hỏi cầu thủ phải đọc tình huống tốt, phán đoán đường chuyền của đối phương. Cùng với đó là khả năng đè người khôn ngoan.

Đọc thêm: Cách Chữa Căng Cơ Khi Đá Bóng

Cách kèm người trong các tình huống cố định

Virgil van Dijk Destroying Everyone 2020!

Những tình huống cố định luôn tiềm ẩn những nguy hiểm cho khung thành của đội nhà. Do đó cần làm tốt công tác che chắn, bảo vệ khung thành, trong đó có kèm người.

Trong các tình huống cố định, ngoài việc cầu thủ sút trực tiếp vào khung thành, thì những cú đá bồi cũng rất đáng lưu tâm.

Do đó kèm người trong các tình huống cố định, là ngăn không cho đối phương di chuyển đá bồi, hoặc thực hiện những ý đồ đá phạt.

Trong tình huống này, để kèm cầu thủ đối phương chúng ta cần phân chia cụ thể vị trí từng cầu thủ. Chúng ta sẽ kèm người theo chiến thuật 1:1 (một kèm một).

Khi kèm người, lưng đảm bảo luôn luôn hướng về khung thành để che chắn. Đồng thời ngực của chúng ta vuông góc với vai của đối thủ, hai người cách nhau không quá 40cm.

Cách kèm này, tạo ra một rào chắn ngang trước khung thành, khi đối phương sút, bóng sẽ được các cầu thủ phòng ngự chặn lại.

Khi chúng ta càng đứng sát đối phương sẽ càng tạo ra áp lực cho cầu thủ đối phương. Đồng thời khiến đối phương khó bật nhảy thực hiện các pha không chiến.

Với trường hợp đối phương cố tình lấn sau nhằm che khuất tầm nhìn và tạo áp lực lên thủ môn. Chúng ta cần đẩy đối phương ra, tạo khoảng trống để thủ môn dễ dàng quan sát.

Yêu cầu của cách kèm này đó là sự nhanh nhẹn, sức khỏe và cả sự lăn xả để bảo vệ khung thành trước những cú sút của đối phương.

Cách kèm người khi gặp bất lợi lúc tranh chấp

Khi trái bóng lăn 2017 - Tập 77: Hướng dẫn kỹ thuật bóng đá – Bài tập phòng ngự 1 đối 1

Đối phương sử dụng kĩ thuật, đưa bóng qua người của bạn. Khi đó chiến thuật phòng ngự bước đầu bị phá vỡ, việc của bạn cần làm là lấp lại chỗ trống đó ngay.

Đây là một tình huống mà chúng ta rất hay gặp phải trong chơi bóng đá. Và đây cũng là một nguyên nhân chủ yếu và thường xuyên dẫn đến bàn thua cho đội nhà.

Vì thế chúng ta cần có một cách kèm người hiệu quả, để ngăn không cho đối phương tiếp tục đi bóng vào sâu trong vòng cấm địa.

Trước hết khi bị đối phương qua người, chúng ta cần đổi hướng di chuyển để đuổi theo đối phương ngay lập tức.

Khi đã đuổi kịp ngang bằng đối phương, chúng ta sẽ đứng về phía bên trong của đối phương (phía có khung thành của đội nhà).

Đồng thời dùng sức của thân trên, cộng với cánh tay và vai, tì đè đối phương ra biên. Chú ý tì đè khôn ngoan, nếu không rất dễ phạm lỗi trong tình huống này.

Nếu các bạn không tự tin ở khả năng tì đè của mình. Thì hãy bám theo đối phương liên tục, che phía có khung thành. Khi đó đối phương sẽ không có khoảng trống để sút hoặc chuyền bóng vào trong.

Khi theo kèm đối phương, chúng ta hãy thường xuyên đưa chân chắn trước hướng sút của đối phương, như thế sẽ tạo tâm lý e ngại và làm giảm nhịp tấn công của đội bạn.

Với cách kèm này, các cầu thủ cần đảm bảo yếu tố tốc độ, sức khỏe và kinh nghiệm trong việc che chắn.

Đọc thêm: Làm Sao Để Đá Bóng Giỏi

Bí quyết kết nối giữa các cầu thủ trong kèm người

Các cách trên đề cập đến kỹ thuật kèm người cho mỗi cá nhân cầu thủ. Tuy nhiên để một đội bóng hoạt động một cách hiệu quả thì chúng ta cần có tính thống nhất.

Do đó chúng ta cần phải làm sao để liên kết giữa các cá nhân trong việc kèm người. Đây là vấn đề mang tính chiến thuật của cả đội.

Để giải quyết vấn đề này, chúng tôi xin cung cấp cho bạn một số bí quyết, để kết nối giữa các cầu thủ trong khi kèm người:

Đầu tiên đó là: Các cầu thủ phải chơi đúng, chơi tốt ở vị trí được giao.

Điều này giúp đội hình trở nên gắn kết, khoa học và vận hành trơn tru hơn. Đồng thời tạo nên mạng lưới có thể bọc lót, hỗ trợ cho nhau.

Thứ hai là: Cầu thủ phải có sức khỏe, kỹ thuật (không yêu cầu quá cao).

Đây là yếu tố cơ bản cần có của mỗi cầu thủ, yếu tố này sẽ giúp khả năng kèm người khi thi đấu được tốt hơn.

Thứ ba là: Phải tuân thủ theo chỉ đạo của HLV và đội trưởng.

Đây là kim chỉ nam của toàn đội giúp điều chỉnh lối chơi sao cho phù hợp, tạo nên sự nhất quán trong chiến thuật của toàn đội.

Thứ tư là: Mỗi cầu thủ cần có tính tự giác, hết mình trong khi thi đấu.

Mỗi cá nhân cố gắng sẽ tạo nên một tập thể vững mạnh. Sự hết mình trong thi đấu đem lại sự tự tin cho cá nhân cũng như là toàn đội.

Thứ năm là: Đội cần thường xuyên luyện tập các bài tập chung với nhau.

Cách này giúp các bạn hiểu nhau hơn, thi đấu ăn ý hơn và tăng tính đoàn kết trong toàn đội.

 

Leave a Comment

           
Bài trước

Cách Làm Thủ Môn Giỏi – Khung Thành Bất Khả Xâm Phạm

Kỹ Thuật Đá Bóng Sân Cỏ Nhân Tạo – Những Kỹ Thuật Cơ Bản Bạn Cần Biết

           
Bài tiếp theo